เป็นมากกว่าธงสีรุ้ง: ธงความภาคภูมิใจเหล่านี้มีอยู่ในชุมชน LGBTQ (2024)

จากผู้กระทำผิดสู่ผู้เปลี่ยนเพศสู่ผู้ข้ามเพศ

เป็นมากกว่าธงสีรุ้ง: ธงความภาคภูมิใจเหล่านี้มีอยู่ในชุมชน LGBTQ

Mehr als nur die Regenbogenfahne: Diese Pride-Flaggen gibt es in der LGBTQ-Community (1)

ธงสีรุ้งได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของชุมชน LGBTQ

© Quelle: Unsplash/ราฟาเอล ผู้เช่า

ฟังบทความ

• 8 นาที

ธงความภาคภูมิใจของพวกเขามีความหลากหลายพอๆ กับผู้คนในชุมชน LGBTQ สิ่งที่มีชื่อเสียงที่สุดน่าจะเป็นธงสีรุ้งซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลาย ความภาคภูมิใจ และการกล้าแสดงออก แต่นั่นไม่ใช่เพียงคนเดียว 15 ธงภูมิใจและความหมายโดยย่อ

Mehr als nur die Regenbogenfahne: Diese Pride-Flaggen gibt es in der LGBTQ-Community (2)
ลอร่า เบเจล

สัญลักษณ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของชุมชน LGBTQ คือธงสีรุ้ง ได้รับการออกแบบโดยศิลปินชาวอเมริกัน Gilbert Baker ในซานฟรานซิสโกในปี 1978 เขาได้รับมอบหมายจาก Harvey Milk ซึ่งเป็นเกย์คนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งสาธารณะในสหรัฐอเมริกา ให้ออกแบบสัญลักษณ์เชิงบวกสำหรับชุมชนเควียร์

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

ปัจจุบัน ธงสีรุ้งประกอบด้วยหกสี ได้แก่ สีแดงสำหรับชีวิต สีส้มสำหรับการรักษา สีเหลืองสำหรับดวงอาทิตย์ สีเขียวสำหรับธรรมชาติ สีน้ำเงินสำหรับความสามัคคี และสีม่วงสำหรับจิตวิญญาณ เดิมทีธงมีสีอื่นอีกสองสี ได้แก่ สีชมพูและสีเทอร์ควอยซ์ สีชมพูควรจะเป็นตัวแทนของเรื่องเพศ และสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ควรจะเป็นตัวแทนของศิลปะ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสีชมพูไม่สามารถพิมพ์จำนวนมากบนธงได้ และธงควรจะมีจำนวนสีเป็นจำนวนคู่ ทั้งสองสีจึงถูกลบออกในที่สุดสารานุกรมธงของ CSD ประเทศเยอรมนี.

แต่ก็มีธงอื่น ๆ ของชุมชน LGBTQ

ภาพรวมของธง Pride

  • ธงวาระการประชุม
  • ธงกะเทย
  • ธงอะโรมาติก
  • การแจ้งเรื่องกึ่งเพศ
  • เดมิบอย และ เดมิเกิร์ล
  • ธงของไหลทางเพศ
  • ธงเกย์
  • ธงเพศทางเลือกและไม่ใช่ไบนารี
  • ธงอินเตอร์เซ็กส์
  • ธงรักต่างเพศ
  • ธงเลสเบี้ยน
  • ธงแพนเซ็กชวล
  • ธงหลายเพศ
  • ธงโพลีโมรี
  • ธงทรานส์

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

Mehr als nur die Regenbogenfahne: Diese Pride-Flaggen gibt es in der LGBTQ-Community (3)

ชีวิตและเรา

คู่มือเพื่อสุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดี และทั้งครอบครัว - ทุกวันพฤหัสบดีที่สอง

โดยการลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าว ฉันยอมรับสิ่งนี้ข้อตกลงการโฆษณาถึง.

ธงวาระการประชุม

ธงนี้แสดงถึงผู้ที่ไม่รู้สึกว่าตนเองอยู่ในเพศใดหรือเป็นกลางทางเพศ สีขาวและดำหมายถึงการไม่มีเพศโดยสมบูรณ์ อธิบายศัพท์ธง สีเทาสำหรับระยะกลาง เช่น กึ่งเพศ และสีเขียวสำหรับอัตลักษณ์ทางเพศที่ไม่ใช่ไบนารี ไม่ใช่ไบนารีหมายความว่าผู้คนไม่ได้ (เท่านั้น) กำหนดตัวเองว่าเป็นหญิงหรือชาย

เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

11 เปอร์เซ็นต์เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาของชุมชน LGBTQI+ ในเดือนแห่งความภาคภูมิใจ: การปฏิเสธการสนับสนุน LGBTQI+
งานปาร์ตี้ ขบวนพาเหรด และการประท้วง เดือนแห่งความภาคภูมิใจปี 2023: ชุมชน LGBTQ จะเฉลิมฉลองอะไรในเดือนมิถุนายน
“พวกเขาไม่ได้รับการสนับสนุนที่พวกเขาต้องการ” จ่ายการอพยพครั้งใหญ่ในชนบท: ทำไมคนที่แปลกประหลาดยังคงมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในพื้นที่ชนบท

ธงกะเทย

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

Michael Page ออกแบบธงสำหรับคนไบเซ็กชวลในปี 1998 เปิดตัวในงานเลี้ยงวันเกิดครั้งแรกของ BiCafe ซึ่งเป็นเว็บไซต์ไบเซ็กชวลในอดีต เขียนในมหาวิทยาลัยนอร์เทิร์นโคโลราโด(ยูเอ็นซี) แถบสีชมพูแสดงถึงความรักเพศเดียวกัน แถบสีน้ำเงินแสดงถึงความรักต่อเพศที่แตกต่างกัน และแถบสีม่วงแสดงถึงความรักต่อบุคคลโดยไม่คำนึงถึงเพศ

ธงอะโรมาติก

คนที่มีเสน่ห์ซึ่งธงนี้ตั้งใจจะเป็นตัวแทนไม่รู้สึกถึงความโรแมนติกที่ดึงดูดใจผู้อื่น ในทำนองเดียวกัน พวกเขาอาจไม่ปรารถนาความสัมพันธ์แบบคู่รักหรืออาจเกิดขึ้นได้เฉพาะในบางสถานการณ์เท่านั้น สีเขียวเข้มและสีอ่อนแสดงถึงสเปกตรัมอะโรมาติก พจนานุกรมธงอธิบาย แถบสีขาวแสดงถึงความสัมพันธ์ฉันมิตร เช่น ความสัมพันธ์ความรักที่ไม่มีทางกายภาพ และสีเทาและสีดำแสดงถึงสเปกตรัมที่ไม่อาศัยเพศ

ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา มีธงอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องเพศ:

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

ในธงนี้ สีดำแสดงถึงความไม่ฝักใจทางเพศ สีเทาแสดงถึงสเปกตรัมที่ไม่เกี่ยวกับเพศ สีขาวหมายถึงเรื่องทางเพศ และสีม่วงแสดงถึงชุมชน

เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

“ความต้องการพื้นที่คุ้มครอง”: เบอร์ลินกำลังวางแผนโครงการบ้านจัดสรรสำหรับผู้หญิงเลสเบี้ยน
ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการบ้านจัดสรรเลสเบี้ยนรวมคนแปลกหน้าต้องคิดให้ใหญ่ขึ้น
เมื่อต้องรับมือกับมันในโลกแห่งการทำงาน “ฉันกลัวมาก”: สาวข้ามเพศที่ออกมาทำงาน

การแจ้งเรื่องกึ่งเพศ

โดยทั่วไปแล้วผู้ที่เป็นกึ่งกึ่งเพศเดียวกันจะไม่รู้สึกถึงแรงดึงดูดทางเพศต่อผู้อื่น ซึ่งมักจะต้องใช้การเชื่อมต่อทางอารมณ์ที่เข้มแข็ง ธงสำหรับคนไม่ฝักใจทางเพศมีพื้นฐานมาจากธงสำหรับคนไม่ฝักใจทางเพศ สีมีความหมายเหมือนกัน

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

เดมิบอย และ เดมิเกิร์ล

ผู้ที่ระบุว่าเป็นชายหรือหญิงเพียงบางส่วนเท่านั้นที่สามารถเรียกตนเองว่าเป็นกึ่งเด็กชายหรือกึ่งหญิงได้ สีขาวในธงที่เกี่ยวข้องหมายถึงความกล้า สีน้ำเงินหมายถึงความเป็นชาย หรือสีชมพูหมายถึงความเป็นผู้หญิง และสีเทาหมายถึงสเปกตรัมทางเพศ

เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

สัมภาษณ์นักวิจัยทางเพศ Anelis Kaiser TrujilloPaid “ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าสมองของผู้หญิงหรือผู้ชายโดยทั่วไป”
ยังคงเป็นก้าวสำคัญสำหรับเกย์ การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ: ยังจำเป็นหรือไม่?
ใน “ร่างกายที่ผิด” ที่ต้องชำระ “ทุกอย่างมันไม่ถูกต้อง”: หนุ่มข้ามเพศสองคนรายงานการเดินทางจากหญิงสู่ชาย

ธงของไหลทางเพศ

“ของไหล” หมายถึง บางสิ่งเช่นของเหลวหรือการไหล คำว่า Genderfluid จึงรวมถึงผู้ที่เปลี่ยนอัตลักษณ์ทางเพศเป็นประจำ อธิบายโดย British De Montfort University Leicester (DMU) บนเว็บไซต์ของพวกเขาเว็บไซต์. ธงได้รับการออกแบบให้มีหลายสี ได้แก่ แถบสีชมพู หมายถึง ความเป็นผู้หญิง สีขาว หมายถึง ไม่มีเพศ สีม่วง หมายถึง ส่วนผสมของความเป็นหญิงและความเป็นชาย สีดำ หมายถึง อัตลักษณ์ทางเพศทั้งหมด และสีน้ำเงิน หมายถึง ความเป็นชาย

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

ธงเกย์

ธงสำหรับชาวเกย์นี้ได้รับการออกแบบในปี 2019 โดยบล็อกเกอร์ Tumblr “GayFlagBog” จากบนลงล่าง สีสันสื่อถึง: ชุมชน การเยียวยา ความสุข ความไม่สอดคล้องทางเพศ/ไม่ใช่ไบนารี่/คนข้ามเพศ “ความรักอันบริสุทธิ์” ความเข้มแข็งและความหลากหลาย เหมือนกับตัวบล็อกเกอร์ในหนึ่งเดียวผลงานอธิบาย เดิมทีธงนี้มาจากภาษาอเมริกัน ตามพจนานุกรมธงชาติของเยอรมนี CSD และย่อมาจาก "mlm" ซึ่งก็คือ "ผู้ชายรักผู้ชาย" (ในภาษาเยอรมัน: "ผู้ชายรักผู้ชาย")

ธงเพศทางเลือกและไม่ใช่ไบนารี

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

คนที่เป็นเพศทางเลือกและไม่ใช่ไบนารีจะรู้สึกว่าไม่เป็นเพศหญิงหรือเป็นเพศชายโดยสมบูรณ์ ธงของคุณมีสามสีที่แตกต่างกัน สีม่วงซึ่งเป็นส่วนผสมของสีชมพูและสีน้ำเงินหมายถึงการผสมผสานระหว่างเพศหญิงและเพศชาย UNC อธิบาย แถบสีขาวมีไว้เพื่อเป็นตัวแทนของบุคคลที่อยู่ในความดูแล แถบสีเขียวมีไว้เพื่อเป็นตัวแทนของบุคคลที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นชายหรือหญิง

Kye Rowan ออกแบบธงอื่นสำหรับผู้ที่ไม่ใช่ไบนารีในปี 2014:

เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

คอลัมน์ “บนโซฟา” เข้าหาผู้หญิงบนถนน นั่นทำให้เป็นผู้ชาย “จริง” หรือเปล่า?
จากชีวิตคนไม่ไบนารี่ “ถูกสอนมาโดยตลอดว่าเป็นผู้หญิง”
นักจิตวิทยา Julia Shaw ในการให้สัมภาษณ์ จ่าย“ยังไม่ง่ายเลยที่คนกะเทยจะออกมา”

ธงอินเตอร์เซ็กส์

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

คนเพศกํากวมมีลักษณะทางเพศทั้งหญิงและชาย “มัน (ธง) สะท้อนถึง ‘ทุกแง่มุมของชุมชนของเรา’ ไม่ใช่แค่เกย์ เลสเบี้ยน และไบเซ็กชวลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนผิวสี (PoC) คนผิวดำ คนข้ามเพศ คนข้ามเพศ และคนที่ไม่ใช่ไบนารี่” พจนานุกรมธงกล่าว ได้รับการออกแบบโดยวาเลนติโน เวคคิเอตติ นักเคลื่อนไหวข้ามเพศ

ธงรักต่างเพศ

ธงนี้อนุญาตให้ผู้รักต่างเพศสนับสนุนกิจกรรมของชุมชน LGBTQ ตัว “V” กลับหัวหลากสีสันถูกแต่งแต้มด้วยสีของธงสีรุ้ง

ธงเลสเบี้ยน

ธงเลสเบี้ยนค่อนข้างใหม่ ออกแบบโดย Emily Gwen บน Twitter และ Tumblr ในปี 2018 สีแดง หมายถึง ความไม่สอดคล้องทางเพศ สีส้ม หมายถึง ความเป็นอิสระและชุมชน สีขาว หมายถึง ความสัมพันธ์พิเศษกับความเป็นผู้หญิง สีชมพู หมายถึง ความชัดเจนและสันติภาพ ความรักและเซ็กส์ และแถบสีเบอร์รี่ป่า แสดงถึงความเป็นผู้หญิง ธงเดิมมีแถบเจ็ดแถบและมีรูปปากจูบสีแดงที่มุมซ้ายบน ตามข้อมูลของ DMU

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

ธงแพนเซ็กชวล

ธงนี้ได้รับการออกแบบในปี 2010 โดยบล็อกเกอร์ใน Tumblr เพื่อยกย่องคนกลุ่มแพนเซ็กชวลด้วย ภาวะแพนเซ็กชวลเป็นรสนิยมทางเพศที่อัตลักษณ์ทางเพศของบุคคลที่ต้องการไม่สำคัญ UNC อธิบายบนธง สีชมพูแสดงถึงความดึงดูดใจต่อสเปกตรัมของผู้หญิง สีเหลืองแสดงถึงความดึงดูดใจต่อบุคคลที่ไม่ใช่ไบนารี่ และสีน้ำเงินแสดงถึงความดึงดูดใจต่อสเปกตรัมของผู้ชาย

ธงหลายเพศ

คำนำหน้า "poly" มาจากภาษากรีกและแปลได้ว่า "หลาย" โพลีเซ็กชวลหมายความว่าบุคคลหนึ่งรู้สึกดึงดูดใจผู้คนที่มีเพศต่างกันทั้งทางร่างกายหรือทางเพศ สีชมพูแสดงถึงความดึงดูดใจต่อสเปกตรัมของผู้หญิง สีฟ้าแสดงถึงความดึงดูดใจต่อสเปกตรัมของผู้ชาย และสีเขียวแสดงถึงความดึงดูดใจต่อบุคคลที่ไม่ใช่ไบนารี ตามที่ UNC ระบุ

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

อ่านเพิ่มเติมหลังโฆษณา

ธงโพลีโมรี

Polyamory หมายถึงการมีความสัมพันธ์แบบโรแมนติกกับคนหลายคนในเวลาเดียวกัน นี่คือสิ่งที่ธงพยายามสะท้อน: ตามพจนานุกรมของธง แถบสีน้ำเงินหมายถึงความเปิดกว้างและความซื่อสัตย์ สีแดงหมายถึงความรัก และสีดำหมายถึงความสามัคคีสำหรับผู้ที่มีหลายคนรักซึ่งไม่สามารถแสดงออกได้ เครื่องหมายพายตรงกลางว่ากันว่าเป็นตัวแทนของอักษรตัวแรกของการมีภรรยาหลายคนและเป็นสีทองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสำคัญของความสัมพันธ์ทางอารมณ์

ธงทรานส์

ธงสำหรับคนข้ามเพศถูกใช้ครั้งแรกในขบวนพาเหรด Christopher Street Day ในรัฐแอริโซนาของสหรัฐอเมริกาในปี 2000 พจนานุกรมธงอธิบาย คนข้ามเพศหมายความว่าผู้คนไม่ได้ระบุเพศตามเพศที่ได้รับมอบหมายตั้งแต่แรกเกิด แถบสีฟ้าของธงแสดงถึงความเป็นชาย แถบสีชมพูแสดงถึงความเป็นผู้หญิง และแถบสีขาวแสดงถึงบุคคลที่ไม่ใช่คนสองเพศ

เป็นมากกว่าธงสีรุ้ง: ธงความภาคภูมิใจเหล่านี้มีอยู่ในชุมชน LGBTQ (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Francesca Jacobs Ret

Last Updated:

Views: 5761

Rating: 4.8 / 5 (68 voted)

Reviews: 91% of readers found this page helpful

Author information

Name: Francesca Jacobs Ret

Birthday: 1996-12-09

Address: Apt. 141 1406 Mitch Summit, New Teganshire, UT 82655-0699

Phone: +2296092334654

Job: Technology Architect

Hobby: Snowboarding, Scouting, Foreign language learning, Dowsing, Baton twirling, Sculpting, Cabaret

Introduction: My name is Francesca Jacobs Ret, I am a innocent, super, beautiful, charming, lucky, gentle, clever person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.